โรงเรียนขนาดกลาง เปิดสอนระดับ ม.ต้น – ม.ปลาย
รหัส
| SMIS 8 หลัก | 92012017 |
| PERCODE 6 หลัก | 140357 |
| กระทรวง 10 หลัก | 1092140357 |
ที่ตั้ง
| ชื่อ (ไทย) | หาดสำราญวิทยาคม |
| ชื่อ (อังกฤษ) | Hadsumranwittayakhom |
| เลขที่ | 42 |
| หมู่ที่ | 9 |
| ตำบล | หาดสำราญ |
| อำเภอ | หาดสำราญ |
| จังหวัด | ตรัง |
| รหัสไปรษณีย์ | 92120 |
ติดต่อ
| หมายเลขโทรศัพท์ | 075-208791 |
| อีเมล์แอดเดรส | |
| เว็บไซต์ | www.hrw.ac.th |
สัญลักษณ์ เอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของโรงเรียน
สัญลักษณ์ของโรงเรียน ![]() | รูปกราฟฟิคของชายทะเลหาดสำราญ แสดงการก้าวไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่น และต่อเนื่อง |
| คติพจน์ของโรงเรียน | “คุณความดี ความสำเร็จ เกิดจากความมานะอดทน” |
| คำขวัญประจำโรงเรียน | “กิจกรรมเด่น เรียนดี รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่คุณธรรม” |
| สีประจำโรงเรียน | ฟ้า-ขาว สีฟ้า หมายถึง ความใฝ่ฝันสูงสุด สีขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์ ผุดผ่อง |
| อักษรย่อ | ส.ค. |
| พระพุทธรูปประจำโรงเรียน | พระพุทธรูปปางลีลา “หลวงพ่อสำราญ” |
| เอกลักษณ์ของโรงเรียน | “กิจกรรมดี ดนตรีเด่น” |
| อัตลักษณ์ของโรงเรียน | “ยิ้ม ไหว้ ทายทัก รักสถาบัน” |
| ปรัชญาโรงเรียน | โยคา เว ชายเต ภูริ “ปัญญาย่อมเกิดขึ้นเพราะการฝึกฝน” |
วิสัยทัศน์
ภายในปี 2570 โรงเรียนหาดสำราญวิทยาคม จัดการศึกษาสู่มาตรฐานสากลภายใต้การมีส่วนร่วม ผู้เรียนมีความรู้คู่คุณธรรม เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานสากล บนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ ให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
3. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการแบบมีมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล
5. ส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน สร้างโอกาสและความเสมอภาคของผู้เรียน
กลยุทธ์
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานสากล
2. พัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์
3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
4. พัฒนาระบบบริหารจัดการโดยการมีส่วนร่วมและยึดหลักธรรมาภิบาล
5. พัฒนาระบบความปลอดภัยในสถานศึกษา สร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำของผู้เรียน





